วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

[Review] Steve Jobs by Walter Isaacson

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือขายดีมากๆ เล่มหนึ่งหลังจากบุคคลระดับโลกอย่าง Steve Jobs เสีียชีวิตลง ผมก็ได้มีโอกาสซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านในรูปแบบของ E-book ภาษาอังกฤษจากทาง Amazon.com

ผู้เขียน ( Walter Isaacson ) เคยเป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์ต่างๆในสหรัฐอเมริกาและได้เขียนชีวประวัติของบุคคลสำคัญหลายคน จากนั้น Steve Jobs ก็ไปทาบทามนักข่าวคนนี้มาช่วยเขียนประวัติของเขาโดยการพูดคุยกับตัวเขาเองและคนรอบข้าง จึงกลายเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้

เนื้อหาของหนังสือเริ่มจากประวัติของพ่อแม่ตัวจริงของ Steve Jobs เรื่องราวที่เขาต้องไปอยู่กับพ่อแม่บุญธรรม วีรกรรมและแนวความคิดในวัยเด็ก การเข้าเรียนมหาวิทยาลัย การตัดสินใจเลิกเรียน แนวความเชื่อทางศาสนา รูปแบบการใช้ชีวิต การก่อร่างสร้างธุรกิจ แนวความคิดในการทำธุรกิจ เรื่องราวตั้งแต่ก่อตั้ง Apple จนกระทั่งประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้ และฉากสุดท้ายในชีวิตของเขาตอนป่วย

สำหรับหนังสือภาษาอังกฤษนั้น จะมีหลายส่วนที่ใช้คำศัพท์แสดงถึงอารมณ์ความรู้สึกซึ่งผมไม่ค่อยคุ้นเคย แต่โชคดีที่ใช้ Kindle จึงสามารถแปลได้ง่ายๆโดยเอาตัว Curser ไปไว้ที่หน้าคำศัพท์ ดังนั้นผมแนะนำผู้อ่านทั่วๆไปให้ซื้อหนังสือแปลเป็นภาษาไทยจะเข้าใจง่ายกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น